5e teaching model là gì? Các công bố khoa học về 5e teaching model

5E teaching model là một phương pháp giảng dạy được thiết kế để khuyến khích học sinh tham gia tích cực, xây dựng kiến thức thông qua các bước: Engage (Kích thí...

5E teaching model là một phương pháp giảng dạy được thiết kế để khuyến khích học sinh tham gia tích cực, xây dựng kiến thức thông qua các bước: Engage (Kích thích), Explore (Khám phá), Explain (Giải thích), Elaborate (Mở rộng) và Evaluate (Đánh giá). Phương pháp này tập trung vào việc kích thích sự tò mò và khám phá của học sinh, giúp họ hiểu sâu hơn về một chủ đề và áp dụng kiến thức vào thực tế.
Phương pháp 5E teaching model thường được áp dụng trong giáo dục khoa học và toán học.
- Bước Engage (Kích thích) tập trung vào việc tạo ra sự hứng thú và tò mò về chủ đề bằng cách sử dụng các câu hỏi, hình ảnh hoặc thí nghiệm.
- Bước Explore (Khám phá) thúc đẩy sự tò mò của học sinh thông qua việc thực hiện các thí nghiệm, tìm hiểu sâu hơn về chủ đề và thu thập thông tin.
- Bước Explain (Giải thích) cung cấp kiến thức cơ bản và lý thuyết liên quan đến chủ đề thông qua giảng dạy và thảo luận.
- Bước Elaborate (Mở rộng) khuyến khích học sinh áp dụng kiến thức đã học vào các tình huống thực tế và mở rộng kiến thức của họ thông qua các bài tập thực hành hoặc dự án.
- Bước Evaluate (Đánh giá) đánh giá kết quả học tập của học sinh thông qua các bài kiểm tra, bài tập hoặc đánh giá phản hồi.

Phương pháp 5E teaching model giúp tạo ra môi trường học tập tích cực, khuyến khích sự tò mò và sáng tạo của học sinh, giúp họ hiểu sâu hơn và áp dụng kiến thức vào thực tế.
Phương pháp 5E teaching model có nguồn gốc từ mô hình xoay vòng học tập của phương pháp xây dựng kiến thức, và đã được phát triển và ứng dụng rộng rãi trong giáo dục khoa học và toán học.

Mô hình 5E bắt đầu với việc "kích thích" sự tò mò của học sinh đối với chủ đề bằng cách đặt câu hỏi, hiển thị hình ảnh, hoặc thảo luận để nêu vấn đề và thu hút sự chú ý của học sinh. Sau đó, học sinh sẽ "khám phá" chủ đề thông qua việc tham gia vào các hoạt động thực hành, thí nghiệm hoặc tìm hiểu về chủ đề.

Sau khi học sinh đã có kiến thức cơ bản, giáo viên sẽ "giải thích" và cung cấp thông tin lý thuyết cần thiết. Sau đó, học sinh sẽ có cơ hội "mở rộng" kiến thức bằng cách tham gia vào các hoạt động sáng tạo, thực hành và dự án.

Cuối cùng, phương pháp 5E cũng đề cao việc "đánh giá" kết quả học tập thông qua các phương pháp đánh giá khác nhau, như kiểm tra, bài tập hoặc dự án.

Phương pháp giảng dạy này nhấn mạnh việc tạo ra môi trường học tập tương tác và tích cực, khuyến khích học sinh tham gia tích cực, tìm hiểu sâu hơn và áp dụng kiến thức vào thực tế.
Phương pháp 5E teaching model cũng đề cao việc sử dụng các công cụ và tài nguyên giáo dục phong phú, bao gồm bài giảng trực tuyến, video, phần mềm giáo dục và thực hành thí nghiệm, để hỗ trợ quá trình học tập của học sinh.

Mỗi bước trong mô hình 5E được thiết kế để tạo ra cơ hội học tập tích cực cho học sinh, từ việc khởi đầu với việc kích thích tò mò cho đến việc mở rộng kiến thức và kỹ năng thông qua thực hành và ứng dụng vào thực tế.

Phương pháp này được xem là một cách tiếp cận linh hoạt và hiệu quả trong việc giảng dạy, đặc biệt là trong việc thúc đẩy sự học tập phản chiếu, tư duy sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề của học sinh.

Phương pháp 5E teaching model đã được áp dụng rộng rãi và nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng nó có thể giúp cải thiện hiệu suất học tập và tạo ra môi trường học tập tích cực cho học sinh.

Các bài báo, nghiên cứu, công bố khoa học về chủ đề 5e teaching model:

Erratum to: Effect of 5E Teaching Model on Student Teachers’ Understanding of Weightlessness
Springer Science and Business Media LLC - Tập 25 Số 1 - Trang 148-148 - 2016
Hiệu Ứng Mô Hình Giảng Dạy 5E Đối Với Hiểu Biết của Giáo Sinh Về Sự Không Trọng Lực Dịch bởi AI
Springer Science and Business Media LLC - - 2010
Khối lượng là một trong những khái niệm cơ bản của vật lý. Định nghĩa liên quan đến trọng lực tạo ra những khó khăn cho sinh viên trong việc hiểu trạng thái không trọng lực. Mục tiêu của nghiên cứu này là khảo sát ảnh hưởng của các tài liệu dựa trên mô hình giảng dạy 5E và liên quan đến không trọng lực đối với việc học của giáo sinh. Mẫu nghiên cứu bao gồm 9 giáo sinh tình nguyện, đang trong năm t...... hiện toàn bộ
#khối lượng #không trọng lực #mô hình giảng dạy 5E #giáo sinh #giáo dục vật lý
Vận dụng mô hình 5E trong dạy học chủ đề "Nguyên tố nhóm VIIA" (Hóa học 10) nhằm phát triển năng lực nhận thức hóa học cho học sinh trung học phổ thông
Tạp chí Giáo dục - Tập 23 Số đặc biệt 7 - Trang 76-82 - 2023
The 2018 General Education Program  requires teachers to change teaching methods to match the goals of developing students' competencies. On the basis of theoretical analysis of the 5E teaching model; teaching and developing competence; chemical cognitive competence, the article shows the response of the 5E teaching model in teaching to develop cognitive chemistry competence and proposes a te...... hiện toàn bộ
#The 5E teaching model #chemistry expertise Chemistry #student #high school
Vận dụng mô hình TPACK trong dạy học mạch nội dung “Chất và sự biến đổi của chất” (Khoa học tự nhiên 6) thông qua thiết kế sách điện tử
Tạp chí Giáo dục - Tập 23 Số đặc biệt 7 - Trang 133-138 - 2023
In the development trend of society, the role of technology is mentioned as an effective support tool in teaching today. TPACK model is an integration of content knowledge (CK) elements including scientific concepts and theories, through natural inquiry discovery to show the essential relationship; the elements of technological knowledge (TK) mentioned in this model are application software, explo...... hiện toàn bộ
#TPACK model #5E teaching model #e-book
Application of 5E model in Natural Science teaching to develop students' nature-understanding competence in junior high school
Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp - Tập 12 Số 3 - Trang 72-80 - 2023
According to the Natural Science Curriculum 2018, nature-understanding competence is one of the three components of natural scientific competence. The expression of this competence is that students can perform some basic skills to understand and explain natural phenomena, demonstrating practical problems with scientific evidence. An important feature of teaching Natural Science is that students ne...... hiện toàn bộ
#5E teaching model #Natural Science Grade 6 #understanding nature competence
Sử dụng sách điện tử 3D ook trong dạy học mạch nội dung “Chất và sự biến đổi của chất” (Khoa học tự nhiên 6) nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh
Tạp chí Giáo dục - Tập 23 Số đặc biệt 8 - Trang 149-154 - 2023
In the context of an increasingly developing society, the comprehensive renovation of education is a top priority. Investing in education offers new breakthroughs that help students develop to their fullest potential while promoting skills and creative thinking. Innovating learning forms and methods helps develop students' self-study competence, helping them to maximize their learning and apply kn...... hiện toàn bộ
#Self-study competence #develop self-study competence #natural science #substance and substance change #5E teaching model #MozaBook
Tổng số: 6   
  • 1